SWENSEN'S ร้านไอศกรีมชื่อดังจากซานฟรานซิสโก สู่เส้นทางการครองตลาดเมืองไทย

 
      




    SWENSEN'S (สเวนเซ่นส์) ร้านไอศกรีมชื่อดังจากเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา ตำนานความอร่อยกว่า 70 ปี กับการทำการตลาดด้วยสโลแกน "Good as Father Used to Make" อร่อยเหมือนคุณพ่อทำเอง จากความนิยมของชาวอเมริกันสู่การครองใจผู้บริโภคชาวไทย เรื่องราวมีความเป็นมาอย่างไร ตามไปไขข้อสงสัยกันได้เลย


จุดกำเนิดของไอศกรีม SWENSEN'S
  • ปี ค.ศ. 1942  Earle Swensen (เอิร์ล สเวนเซ่น) นายทหารเรือของสหรัฐอเมริกาได้พบเครื่องทำไอศครีมในระหว่างประจำการอยู่บนเรือรบในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 จึงใช้ช่วงเวลาว่างเรียนรู้วิธีการทำไอศครีม โดยเลือกจุดที่เย็นที่สุดบนเรือเป็นสถานที่คิดค้น และลองสูตรไอศครีมรสชาติต่าง ๆ ให้เพื่อน ๆ ได้ลองชิม
  • ปี ค.ศ. 1948 เมื่อ Earle Swensen ปลดประจำการแล้ว จึงได้เปิดร้านไอศครีม SWENSEN'S  ร้านแรกบริเวณหัวมุมถนน Union และถนน Hyde ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยตั้งชื่อร้านว่า "SWENSEN'S" ซึ่งแปลว่า "ร้านของคุณสเวนเซ่น" นั่นเอง
  • ถึงแม้ว่า Earle Swensen จะชื่นชอบรสวานิลลาที่สุด แต่ก็ยังคงคิดค้นรสชาติใหม่ ๆ อีกกว่า 150 รสชาติ เพื่อให้ผู้บริโภคได้มีโอกาสเลือกทานรสชาติที่ชอบและดีที่สุด
  • ปี ค.ศ. 1970 ขายสิทธิธุรกิจแฟรนชายส์โรงงานผลิตไอศกรีม และร้านอาหารให้กับนักลงทุนอื่น แต่ยังคงสิทธิในร้านดั้งเดิมสาขาแรกที่เมืองซานฟรานซิสโกเอาไว้
แล้วเข้ามาในเมืองไทยได้อย่างไร ???
  • ปี ค.ศ. 1986 William Ellwood Heinecke (วิลเลี่ยม เอ็ลล์วู๊ด ไฮเน็ค) ผู้ก่อตั้งบริษัท Minor International และบริษัทย่อยในเครืออย่าง Minor Food ผู้นำอุตสาหกรรมอาหารระดับโลก ซึ่งเป็น 1 ในธุรกิจผู้ให้บริการด้านอาหารและฟาสต์ฟู้ดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ด้วยจำนวนร้านอาหารมากกว่า 2,200 ร้าน ที่เปิดทำการใน 27 ประเทศทั่วโลก เช่น The Pizza Company , Sizzler , Dairy Queen Burger King และอีกหลากหลายแบรนด์อาหาร โดย Minor Food ได้เปิดตัวร้านไอศครีม SWENSEN'S สาขาแรกที่ห้างเซ็นทรัล สาขาลาดพร้าว


  • Minor Food ได้รับสิทธิในการเปิดร้านไอศครีม SWENSEN'S โดยการลงทุนเอง และการเปิดขายในระบบแฟรนชายส์ใน 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย เวียดนาม กัมพูชา พม่า สาธารณรัฐประชาชนลาว และปากีสถาน ปัจจุบันมีสาขามากกว่า 310 สาขาทั่วภูมิภาค นอกจากนี้ ยังได้รับสิทธิในการดำเนินงานสเวนเซ่นส์ใน 32 ประเทศทั่วทวีปเอเชีย และตะวันออกกลาง
  • Minor Food พัฒนาแบรนด์ SWENSEN'S ให้เป็นแบรนด์ไอศครีมคุณภาพระดับพรีเมี่ยม แบรนด์แรกของไทย โดยเริ่มจากการเสิร์ฟแบบเป็น Scoop และสร้างสรรค์เมนูซันเดย์ที่หลาหลาย เพื่อสร้างประสบการณ์การบริโภคไอศครีมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ SWENSEN'S จากไอศครีมหลากหลายรสชาติ และส่วนผสมที่คัดสรรมาเป็นอย่างดี นอกจากนี้ในปัจจุบันยังมีเมนูหลากหลายมากขึ้น เช่น ไอศกรีมเค้ก ไอศครีมควอท และบิงซู เป็นต้น
ในขณะที่ธุรกิจแฟนชายส์ในประเทศไทยกำลังได้รับความนิยม เกิดอะไรขึ้นที่ประเทศต้นตำรับ ???
  • ปี ค.ศ. 1990s หลังจากขายสิทธิธุรกิจแฟรนชายส์โรงงานผลิตไอศกรีม และร้านอาหารให้กับนักลงทุนอื่นแล้ว ภายใต้การบริหารครั้งใหม่นี้มีการขยายสาขาจำนวน 400 แห่ง แต่แล้วก็ต้องปิดตัวลงครึ่งหนึ่ง จนในที่สุดในสหรัฐอเมริกาเหลือร้าน SWENSEN'S เพียง 3 ร้าน ซึ่ง 1 ในนั้น คือ ร้านดั้งเดิมที่เมืองซานฟรานซิสโกด้วย
  • ปี ค.ศ. 1995 Earle Swensen (เอิร์ล สเวนเซ่น) ได้เสียชีวิตลงด้วยโรคหัวใจล้มเหลว ด้วยวัย 85 ปี แต่ความอร่อยของไอศกรีม SWENSEN'S ในร้านสาขาดั้งเดิมที่เมืองซานฟรานซิสโกก็ยังคงอยู่ ตำนานความอร่อยและความนิยมของผู้บริโภคก็ยังไม่เคยหมดไป โดยเฉพาะในทวีปเอเชียที่ยังคงสามารถครองใจผู้บริโภคมาได้จนถึงปัจจุบัน
SWENSEN'S ครองตลาดไอศกรีมในเมืองไทยได้อย่างไร ???
  • แบรนด์ SWENSEN'S แบรนด์ไอศครีมคุณภาพระดับพรีเมี่ยม แบรนด์แรกของไทย มีการปรับเปลี่ยนธุรกิจให้เข้ากับรสนิยม และความชื่นชอบของคนไทย โดยการคิดค้นเมนูใหม่ ๆ ที่หลากหลายเอาใจคนไทยตามช่วงฤดูกาลของผลไม้ไทย และตามกระแสนิยมต่าง ๆ ในสังคมไทย เช่น ไอศครีมข้าวเหนียวรสทุเรียน ไอศครีมข้าวเหนียวมะม่วง ไอศครีมมะม่วงน้ำปลาหวาน หรือแม้แต่เมนู Bingsu น้ำแข็งไสสไตล์เกาหลีเองก็ยังมีอยู่ในเมนูของ SWENSEN'S เช่นกัน

  • การให้บริการในหลากหลายรูปแบบ สามารถสร้างความสะดวกสบายแก่ผู้บริโภค โดยมีรูปแบบการให้บริการทั้งแบบรับประทานที่ร้าน (Dine in) ซื้อกลับบ้าน (Take away) และแบบบริการส่งถึงบ้านหรือสำนักงาน (Delivery)
  • มีการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ด้วยบริการที่เป็นมิตร และการเอาใจใส่ของพนักงานทำให้บรรยากาศภายในร้านดียิ่งขึ้น ตอบรับการยึดมั่นในหลักการให้บริการอย่างเคร่งครัด 3 ประการ คือ 

           Good Quality : คุณภาพที่ดี ด้วยไอศครีมคุณภาพระดับพรีเมี่ยมแบรนด์แรก และอันดับ 1 ของไทย กับความหลากหลายของไอศครีมซันเดย์ และบรรยากาศการตกแต่งร้านที่ดี    
           Good Service : บริการที่ดี พนักงานให้บริการอย่างเป็นมิตร และคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้าเป็นสำคัญ
           Value for Money : มีความคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปไม่ว่าจะจ่ายด้วยเงินสกุลใดก็ตาม

         ภายใต้แนวคิด "สร้างความประทับใจให้ลูกค้าทุกคน ได้เป็นเจ้าของช่วงเวลาแห่งความพิเศษ กับรสชาติไอศครีมแสนอร่อย เพื่อส่งต่อความสุขที่ไม่มีวันละลาย" ทำให้ไอศกรีม SWENSEN'S สามารถครองใจผู้บริโภคชาวไทยมาได้อย่างยาวนานกว่า 30 ปี

          และนี่คือเรื่องราวตำนานความอร่อยที่มีมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปีในเมืองซานฟรานซิสโก หรือกว่า 30 ปีที่ครองใจคนไทยกับไอศครีมรสชาติคุณภาพระดับพรีเมี่ยมภายใต้แบรนด์ไอศกรีม SWENSEN'S


ความคิดเห็น